Tương quan trong thiết kế kiến trúc bệnh viện

Trong thiết kế kiến trúc, Bệnh viện là lĩnh vực không gian độc đáo và không phải nhà thiết kế nào cũng có thể làm chủ được nó. Sự sáng tạo của các kiến ​​trúc sư trong thiết kế kiến ​​trúc, ngoài việc lấy kiến ​​thức kỹ thuật làm cơ sở, còn tích hợp cuộc sống và sự hiểu biết của người thiết kế về cuộc sống để tạo ra những thiết kế hoàn hảo nhất. Nghệ thuật xuất phát từ cuộc sống.

Khu dân cư, văn phòng, trung tâm mua sắm, khách sạn và những nơi khác là những cảnh thường ngày xuất hiện trong cuộc sống, nhưng Bệnh viện thì khác. Ngay cả những không gian đặc biệt như phòng mổ và ICU, người bình thường cũng không thể vào được theo ý muốn, không thể hiểu được, cũng như không thể tìm ra quy tắc hoạt động của bệnh viện.

Dự án bệnh viện đa khoa quốc tế Gia Lai 300 giường gia đoạn 1

Thiết kế bệnh viện đòi hỏi các nhà thiết kế phải am hiểu đầy đủ về hệ thống quản lý và vận hành y tế của bệnh viện, những thủ tục cần thiết sau khi bệnh nhân nhập viện, cách vào phòng. Các bước cần chuẩn bị trước khi phẫu thuật và những phòng nào cần được lưu ý.

Theo vận hành y tế, lập kế hoạch hợp lý về không gian thế nào để đạt được quy trình y tế hiệu quả nhất là chìa khóa cho thiết kế, điều này cũng được xác định bởi tính đặc thù không gian của bệnh viện. So với các không gian khác, bệnh viện luôn chú ý đến hiệu quả và thời gian là cuộc sống.

Người sử dụng không gian bệnh viện cũng rất khác so với các không gian khác. Người sử dụng không gian bệnh viện chủ yếu được chia thành nhân viên y tế và bệnh nhân, vì vậy đối với Bệnh viện, trang trí nghệ thuật sang trọng và tinh tế là vô nghĩa.

Thiết kế bệnh viện cần phải có nét thực tế, để nhân viên y tế bình tĩnh và tập trung, để bệnh nhân thư giãn và có cảm giác an toàn. Đây cũng là lý do tại sao các bệnh viện thường sử dụng màu sáng làm màu chủ đạo. Màu sắc mát mẻ rất hữu ích để làm dịu tâm trạng và giữ bình tĩnh.

Nhiều người nói rằng Bệnh viện là một mâu thuẫn trong thiết kế kiến ​​trúc. Bệnh viện là nơi mọi người không muốn đến, nhưng thiết kế phải xem xét tính nhân văn ở mọi nơi. Các yêu cầu quy trình của Bệnh viện là gần, nhanh và ngắn, mâu thuẫn với nguyên tắc tối ưu hóa không gian.

Kiến trúc, cấu trúc, điện, nước là những thiết kế thông thường trong thiết kế kiến ​​trúc. Các tòa nhà thông thường như nhà ở và văn phòng ở đây, nhưng đối với bệnh viện chỉ là khởi đầu. Từ góc độ xây dựng, một dự án bệnh viện cần được chia thành ít nhất ba mươi lăm dự án đặc biệt. Bảo vệ bức xạ, kỹ thuật thanh lọc, hậu cần khí nén, dấu hiệu hướng dẫn y tế, thiết kế phòng X-quang, xử lý nước thải, trí thông minh, khí y tế v…v…. tất cả đều có yêu cầu thiết kế đặc biệt.