TrueBeam – Công nghệ xạ trị nhanh và chuẩn xác nhất thế giới

Helen Lau, một giám đốc tiếp thị đến từ thành phố Luton (Anh), là một trong những người đầu tiên hưởng lợi từ công nghệ chữa ung thư tiên tiến nhất hiện nay. Không chỉ loại bỏ hoàn toàn khối u trong não, máy xạ trị TrueBeam còn giúp Helen phục hồi thị giác đã mất do ảnh hưởng của căn bệnh ung thư.

Trong căn phòng tối và tĩnh lặng, hai tia laser màu xanh lục bắt chéo nhau chiếu lên mặt nạ của bệnh nhân Helen đang nằm bất động trên giường. Bên trên, một cánh tay bằng thép xuất hiện và di chuyển xung quanh đầu của cô. Đường chéo màu xanh đánh dấu vị trí để các bác sĩ phẫu thuật chiếu chùm tia phóng xạ vào để tiêu diệt khối u trong não, thứ đã làm cho Helen mù lòa. Chiếc mặt nạ màu xanh dương, với 1 lỗ nhỏ ở miệng, được gắn chặt với giường nhằm ngăn Helen cử động, vì nếu xê dịch, chùm tia X cường độ cao có thể phá hủy mô não khỏe mạnh. Trong vòng 2 phút, hệ thống ngừng di chuyển và đợt điều trị kết thúc. Helen, 39 tuổi, được đỡ khỏi giường và nhấp nháp một tách trà trước khi cùng chồng và đứa con trai 18 tháng tuổi trở về nhà.


Máy xạ trị TrueBeam

Máy TrueBeam được đánh giá là kỹ thuật xạ trị nhanh và chính xác nhất thế giới, mang lại hy vọng cho hàng nghìn bệnh nhân, đặc biệt là những người có khối u ung thư nằm sâu trong cơ thể. Nó giúp giải quyết khối u chỉ trong 2 phút, nhanh gấp 5 lần phương pháp xạ trị hiện hành. Số lượng các đợt điều trị cũng giảm đáng kể do máy thực hiện chiếu xạ với liều lượng cao mà không làm tổn hại các mô khỏe mạnh quanh khối u. So sánh cho thấy các bệnh nhân thông thường phải chịu đựng đợt xạ trị kéo dài ít nhất 25 phút mỗi ngày, trong khi Helen chỉ cần trị 2 phút mỗi ngày, 5 ngày/tuần trong 6 tuần. Vừa qua là đợt xạ trị cuối cùng của cô. “Những gì bạn nghe được là tiếng vù vù của máy, ngoài ra, tất cả đều tĩnh lặng và bạn không cảm thấy bất kỳ điều gì. Tôi thực sự mệt mỏi và xuống sức một chút sau khi điều trị. Nhưng giờ thì đã khỏe lại”, Helen thổ lộ.

Kể từ khi được trang bị hệ thống TrueBeam hồi tháng 9, Bệnh viện Đại học Luân Đôn (UCLH) đã điều trị thành công cho 20 bệnh nhân. Không chỉ giúp loại bỏ các khối u ác tính trong não, nó còn được dùng để ngăn các tế bào ung thư ở đầu, cổ và phổi di căn. Tiến sĩ Naomi Fersht, chuyên gia ung thư ở UCLH mô tả TrueBeam như liệu pháp “xạ trị hiện đại, chính xác và hiệu quả”. Những bệnh nhân xạ trị trước đây thường bị giảm trí nhớ hoặc đột quị do các mô khỏe mạnh bị tổn thương, nhưng nghiên cứu cho thấy TrueBeam hạn chế tối đa các tác dụng phụ nói trên.

Theo International