Thiết kế phòng khám có cần phải chuyên nghiệp?

Đó là câu hỏi băn khoăn chung trước khi mở một phòng khám đa khoa, ngoài các tiêu chuẩn quy định hiện hành thì chủ đâu tư cần phải chọn lựa một đơn vị thiết kế phòng khám chuyên nghiệp, để trách những rắc rối khi đi vào hoạt động như cửa quá nhỏ, vật liệu sai quy định, các phòng chức năng không phù hợp với công năng, khó khăn trong việc bố trí máy móc trang thiết bị, thậm chí có thể phải đập phá, sữa chữa lại gây tốn kém tiền bạc thời gian cho chủ đầu tư.
Ngoài ra để hài hòa và tạo không gian tốt cho người bệnh việc trang trí và chậu cây xanh nhỏ, giúp mang lại cảm giác thư thái và nhẹ nhàng trong phòng khám. Với những họa tiết đơn giản mà không cầu kì sẽ tạo cảm giác thông thoáng và gần gũi thiên nhiên cho không gian phòng khám.

Trong những năm đi cải tạo phòng khám tôi nhận thấy đa số các phòng khám đều mắc phải những lỗi sau.

  • Không tính được lưu lưu lượng sảnh chờ, hành lang.
  • Diện tích các phòng chức năng không hợp lý: Phòng thì quá to, phòng thì quá bé, ngoài ra còn thiếu nhiều phòng hỗ trợ nhưng khá quan trọng.
  • Phân khu chức năng không hợp lý dẫn đến tình trạng bệnh nhân đi lòng vòng.
  • Không có tính thẩm mỹ: Đa số các phòng khám thường ít lưu tâm đến vấn đề này tuy nhiên đây sẽ là bộ mặt của Phòng Khám.
  • Không tính toán được khu vệ sinh.

Một vài tiêu chuẩn cần lưu ý khi thiết kế phòng khám:
+ Tiêu chuẩn theo Bộ Y tế ban hành
+ Thông tư hướng dẫn thiết kế phòng khám.
+ Tiêu chuẩn vật liệu hoàn thiện các phòng chức năng: Khám, xét nghiệm, tiểu phẫu, cấp cứu…
+ Ngoài ra còn hình thành các tiêu chuẩn khác như: PCCC, xử lý nước thải, hệ thống khí y tế, hệ thống xử lý rác v…v…
Thiết nghĩ trước khi có dự định mở phòng khám tư nhân chủ đầu tư cần liên hệ với đơn vị thiết kế uy tín và đặt biệt phải có tầm nhìn sâu chuyên môn về lĩnh vực y tế.


Cải tạo lại sảnh chính bệnh viện Hùng Vương