Thiết kế bệnh viện mới tập trung vào việc giảm chi phí, cải thiện sức khỏe và tính linh hoạt

Sự chuyển đổi nhanh chóng của ngành y tế đang làm thay đổi bộ mặt của các cơ sở khám chữa bệnh. Có một số yếu tố góp phần vào sự thay đổi nhanh chóng này, bao gồm cạnh tranh giữa các nhà cung cấp, công nghệ y tế tiên tiến, quyền riêng tư của bệnh nhân, an toàn cho bệnh nhân và nhân viên, môi trường chữa bệnh, hiệu quả hoạt động và thiết kế dựa trên nhu cầu cần thiết của xã hội. Bên cạnh đó, tình trạng xuống cấp của các cơ sở và dân số già tiếp tục thúc đẩy nhu cầu về các cơ sở chăm sóc sức khỏe mới. Song song với đó, nó cũng thúc đẩy nhu cầu nâng cấp hoặc cải tạo.

Tiến bộ Công nghệ Y tế

Bên cạnh những tiến bộ trong phương thức chẩn đoán và điều trị, động lực thúc đẩy nhiều thay đổi trong mô hình cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể bắt nguồn từ các yếu tố như: công nghệ y tế tiên tiến, vấn đề chi phí, chất lượng, và sự cạnh tranh.

Sử dụng máy proton cần nhiều không gian và diện tích hơn

Công nghệ mới đang được áp dụng nhanh chóng trong ngành y tế, dẫn đến những thay đổi trong cách thiết kế và xây dựng các cơ sở chăm sóc sức khỏe. Phẫu thuật bằng robot, chụp cộng hưởng từ trong phẫu thuật (MRI), truyền thông và lưu trữ dữ liệu bằng kỹ thuật số hoặc không cần giấy tờ và điều trị ung thư bằng liệu pháp proton là một vài ví dụ về các công nghệ tiên tiến đang tiếp tục thay đổi các cơ sở chăm sóc sức khỏe.

Việc triển khai các công nghệ mới đòi hỏi phải có nhiều kế hoạch và chuyên môn xây dựng chuyên biệt vì các yêu cầu về bố trí thiết bị phức tạp. Ví dụ, điều trị ung thư bằng liệu pháp proton liên quan đến thiết bị nặng phải được đặt trong một cấu trúc xây dựng chụi lực. Máy gia tốc thường nặng 200 đến 300 tấn. Bộ máy giàn thường thêm 100 tấn nữa. Thiết bị trị liệu proton yêu cầu một cấu trúc xây dựng vững chắc bao quanh máy phát tia proton, đường truyền và điều trị để hỗ trợ cấu trúc của thiết bị và để che chắn bức xạ. Việc che chắn thường bao gồm thép mạ và tường, sàn và mái bằng bê tông có độ dày nhất định.

Một chương trình điều trị bằng liệu pháp proton yêu cầu từ hai đến năm phòng điều trị, khu chứa gia tốc, không gian dòng tia, phòng điều khiển, phòng mô phỏng, không gian hỗ trợ máy gia tốc, không gian chăm sóc bệnh nhân điển hình (trạm chờ, khám, và y tá), không gian hỗ trợ quản lý kỹ thuật.

Những tiến bộ với cấp số nhân về thiết bị và quy trình hình ảnh y tế trong thập kỷ qua cũng đã dẫn đến sự mở rộng của các khoa chẩn đoán hình ảnh  X-quang. Đặc biệt, những tiến bộ này đã làm tăng các yêu cầu về che chắn từ tính và số lượng các phòng X quang can thiệp và tế bào, đồng thời cũng có những tác động đáng kể đến các hệ thống MEP và thiết bị hỗ trợ. Điều này đã dẫn đến nhận thức rõ ràng hơn về yêu cầu lập kế hoạch và thiết kế để loại bỏ, thay thế các thiết bị hình ảnh lớn để theo kịp với các tiến bộ công nghệ.

Cạnh tranh giữa các nhà cung cấp ngày càng gia tăng

Trong 10 năm qua, hầu hết các bệnh viện đã trải qua sự cạnh tranh ngày càng tăng với các bệnh viện khác trên thị trường, không chỉ để thu hút bệnh nhân, mà còn để tuyển dụng và giữ chân bác sĩ, y tá và nhân viên chuyên nghiệp khác từ một số lượng các chuyên gia chăm sóc sức khỏe có trình độ ngày càng giảm.

Việc các bệnh viện tự cạnh tranh với các nhóm bác sĩ đang ngày càng trở nên phổ biến để xây dựng, sở hữu và vận hành các trung tâm phẫu thuật hoặc chẩn đoán hình ảnh ngoại trú độc lập. Các nhóm bác sĩ tiếp thị trung tâm của họ cho bệnh nhân như một lựa chọn thay thế cho các dịch vụ tại bệnh viện.

Để đạt được lợi thế cạnh tranh, các bệnh viện đang xây dựng các cơ sở điều trị ngoại trú và nội trú hấp dẫn hơn, được trang bị tốt hơn và thân thiện hơn với người dùng. Ở một số thị trấn chỉ có một bệnh viện, sự cạnh tranh có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc lập kế hoạch các dự án lớn vì bệnh nhân sẽ đến một địa điểm khác nếu họ cảm thấy bệnh viện khác được trang bị tốt hơn để đáp ứng nhu cầu của họ.

Từ bệnh viện đến khách sạn

Ngày nay các bệnh viện truyền thống không còn đáp ứng đủ nhu cầu khám chữa bệnh. Nhiều bệnh nhân và gia đình của họ đang đòi hỏi sự riêng tư trong các phòng giường đơn, nơi họ không bị quấy rầy bởi bạn cùng phòng và khách của bạn cùng phòng. Bệnh nhân muốn phòng lớn hơn, thẩm mỹ hơn với cửa sổ lớn nhìn ra khung cảnh tự nhiên và kiểm soát môi trường trong phòng của họ, như nhiệt độ, ánh sáng… Bệnh nhân cũng thích đồ nội thất và đồ đạc được sắp xếp hợp lý các thiết bị khác gọn gàng ngăn nắp.


Tiêu chuẩn dịch vụ bệnh viện ngày càng được cải thiện

Ngoài ra, các thành viên trong gia đình cũng muốn có chỗ ở trong phòng cho phép họ được ở lại với những người thân yêu – trên ghế tựa thoải mái hoặc ghế bên cửa sổ có thể chuyển đổi thành giường – cùng với bề mặt làm việc để đặt máy tính xách tay. Wifi truy cập Internet cũng là một yêu cầu đáng lưu ý.

Nói một cách đơn giản, bệnh nhân và gia đình muốn có một phòng bệnh giống như phòng ngủ của họ ở nhà hoặc một khách sạn đẹp. Hơn nữa, có nghiên cứu cho thấy rằng bệnh nhân có thể phục hồi nhanh hơn trong loại “môi trường chữa bệnh” này.

Kiểm soát chi phí, Xu hướng xanh hóa năng lượng

Các bệnh viện không ngừng tìm cách nâng cao hiệu quả làm việc của đội ngũ nhân viên và bác sĩ nhằm cải thiện kết quả khám, chữa bệnh của bệnh nhân, đồng thời giảm chi phí chăm sóc.

Hệ thống chiếu sáng cũng được cải thiện sử dụng đèn Led cho ánh sáng dễ chịu, không gian hành lang có thể bố trí nhiều cây xanh giúp giảm bớt sự căng căng cho bệnh nhân và cải thiện môi trường bệnh viện.

Kết quả là trong thập kỷ qua, nó đã trở thành thông lệ tiêu chuẩn để cải thiện hiệu quả hoạt động, bằng cách tối ưu hóa luồng bệnh nhân, nhân viên và vị trí thiết bị.

Cuối cùng, vì sự chắc chắn duy nhất trong chăm sóc sức khỏe là sự thay đổi, các bệnh viện và các nhà cung cấp khác đang xây dựng tính linh hoạt trong thiết kế và xây dựng các cơ sở mới – đặc biệt là kết cấu, hệ thống cơ / điện và hệ thống kỹ thuật tòa nhà – để cho phép họ thích ứng với sự thay đổi của điều kiện chăm sóc y tế  trong tương lai.