Ý tưởng thiết kế mở rộng Bệnh viện

Hiện nay, thiết kế Bệnh viện truyền thống không còn đáp ứng được yêu cầu phát triển của xã hội và nhu cầu của người dân. Do đó, việc xây dựng lại và mở rộng Bệnh viện cần bố trí hợp lý các khu chức năng, giảm khoảng cách giữa các phòng chức năng liên quan để tạo thuận lợi cho người bệnh và rút ngắn đường hành lang khu vực Bệnh viện để giảm tiêu hao, đồng thời tiết kiệm năng lượng. Việc tái thiết và mở rộng Bệnh viện dựa trên kế hoạch tổng thể để cải thiện kết nối hiệu quả và tích hợp giữa cung cấp dịch vụ ngoại trú, nội trú, máy móc y tế và hậu cần, xây dựng luồng giao thông y tế thông suốt và mở rộng không gian. Các vấn đề sau đây cần được nhấn mạnh trong quy hoạch tổng thể:

Bệnh viện Hùng Vương – Phú Thọ sau khi cải tạo

1) Quy hoạch và xây dựng các bãi đậu xe. Xe ô tô đang ngày càng phổ biến đối với người dân Việt Nam. Bệnh viện là nơi đón tiếp rất nhiều lượt khách mỗi ngày, nên phải có bãi đậu xe với quy mô nhất định. Trong tương lai, số lượt khám bệnh ngoại trú tại các Bệnh viện sẽ phụ thuộc phần lớn vào số lượng chỗ đậu xe. Trong xây dựng Bệnh viện, nên tận dụng tối đa không gian để xây dựng bãi đậu xe với quy mô có thể đáp ứng nhu cầu tối ưu nhất.

2) Quy hoạch và xây dựng các lối đi chuyên dùng. Để chuẩn hóa trình tự giao thông trong bệnh viện, các lối đi đặc biệt cần được thiết kế để ngăn ngừa lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Lối đi dành riêng cho bác sĩ là tuyến đường dành cho bác sĩ làm việc, sinh hoạt và học tập; tuyến đường dành riêng cho xe cơ giới là tuyến đường dành riêng cho bệnh nhân ngoại trú, Bệnh viện và khách đến gửi xe trực tiếp qua bãi xe. Tuyến đường đặc biệt chỉ dành cho nhân viên y tế, Bệnh nhân ngoại trú, nội trú và khách vãng lai.

3) Quy hoạch các khu chức năng của bệnh viện một cách khoa học và hợp lý là chìa khóa để tái thiết bệnh viện. Thiết lập các khu chức năng hợp lý, phối hợp kết nối kiến trúc các phòng khám ngoại trú, kỹ thuật y tế và nội trú. Rút ngắn khoảng cách, thông suốt, dễ quản lý, từ đó việc điều trị trở nên thuận tiện hơn. Đồng thời, việc chia sẻ nguồn lực y tế cũng thuận lợi hơn. Nâng cao hiệu quả và tỷ lệ sử dụng các nguồn lực y tế.