Thiết kế bệnh viện theo phong cách mới

Kiến trúc bệnh viện hiện nay luôn khiến cho mọi nguời có cảm giác cách biệt và khô cứng. Đã có nhiều ý tưởng để bệnh viện vừa là nơi chữa bệnh nhưng cũng đóng góp cho sinh hoạt cộng đồng, giảm sự cách biệt và xa lánh của cư dân sinh sống xung quanh. Các KTS của hãng kiến trúc CASA sólo arquitectors đã chọn giải pháp thiết kế bệnh viện Santa Lucia mới còn được quy hoạch bao gồm cả các không gian mới khác như sân thể thao, bể bơi, trung tâm giải trí và thương mại khác. Qua đó, KTS thiết kế tang cường khả năng giao tiếp của cộng đồng với các không gian bệnh viện, phá bỏ khoảng các trong giải pháp thiết kế và quy hoạch bệnh viện trước đây.

Với quy mô 603 giường, đây là khối bệnh viện đa khoa có đầy đủ các dịch vụ phòng khoa khám chữa bệnh. Khối sảnh chính được thiết kế giải pháp sử dụng tấm chắn nắng bằng lưới composite mở rộng tạo ra sự chuyển tiếp giữa nội và ngoại thất nơi có thể bố trí cửa hang, dịch vụ giải trí, sân chơi thể thao, chiếm gần hết phần tầng 1. Từ tầng 2 trở lên , với các phòng nội trú chạy dọc theo trục chính đều quay về hướng Nam, hướng về phía thành phố, không gian được quy hoạch biến đổi theo chức năng và khoa phòng. Các phòng nội trú đều được bố trí quy hoạch nằm trên 2 tầng mái có trồng cây xanh trong khi ở khoa chuẩn đoán và điều trị ngoại trú bố trí một phần ở tầng một. Các khối nhà của khối phòng khoa cấp cứu và vận chuyển bệnh nhân nằm chạy dọc phía sau cùng.

Tiếp nhận ánh sang trực tiếp là một trong những yếu tố quan trọng, giúp cho tất cả các khối nhà đều được chiếu sang và thông gió tự nhiên, nhưng hạn chế hầu hết bức xạ trực tiếp. Hệ tấm chắn nắng cũng là giải pháp thiết kế để tạo ra hệ thống các sân trong kích thước lớn, có thể sử dụng cho cả bệnh nhân và nhân viên y tế.

Theo Kiến trúc Việt Nam