THIẾT KẾ BỆNH VIỆN CẦN CÓ MỘT TẦM NHÌN

Trong thời điểm hiện tại, việc hướng đến chuyên nghiệp là điều cần thiết ở mọi lĩnh vực. Ở bất cứ lĩnh vực nào cũng phải chuyên nghiệp và nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực mà mình hướng đến dù đó là công ty hay chỉ đơn thuần là cá nhân.
Đối với thiết kế Bệnh viện hay phòng khám chuyên nghiệp lại càng khó khăn hơn cho các kiến trúc sư. Để thiết kế tốt và bài bản, thì Kiến trúc sư cần phải hội đủ các yếu tố sau để có một tầm nhìn tốt cho dự án Bệnh Viện.


Phòng vật lý trị liệu – Bệnh viện đa khoa 115 Nghệ An

1- HIỂU RÕ TRANG THIẾT BỊ BỆNH VIỆN.

Không thể thiết kế một dự án về bệnh viện mà không am hiểu máy móc, quy trình hoạt động và nguyên tắc đặt máy v…v… Trong nhiều năm, khi đi lắp đặt thiết bị cho một số bệnh viện thường xảy ra tình trạng phải đập phá cải tạo để có thể đưa máy móc vào để hoạt động. Việc đập phá vậy sẽ phá vỡ không gian thiết kế ban đầu và không thể hoàn chỉnh được.
Ngoài ra phải nắm rõ các quy định của Bộ Y tế và các thông tư để trách trường hợp khi dự án hình thành lại không thể xin cấp phép và thậm chí là không hoạt động được.

2- HIỂU RÕ THI CÔNG TOÀN BỘ HỆ THỐNG KỸ THUẬT TRONG BỆNH VIỆN.
Để có thể triển khai một bộ hồ sơ hoàn chỉnh về kiến trúc, kết cấu, cơ điện, cũng như toàn bộ hệ thống kỹ thuật trong Bệnh viện, Phòng khám thì việc hiểu rõ cách thức thi công lắp đặt hay công nghệ của nó là điều bắt buộc. Hiện nay tại Việt Nam, Các đơn vị thiết kế Bệnh viện hầu như không hiểu hết hệ thống kỹ thuật trong bệnh viện. Nên việc đồng bộ hệ thống hiện nay là chưa có.

3- KIẾN TRÚC SƯ CHUYÊN THIẾT KẾ DỰ ÁN VỀ Y TẾ.

Thiết kế Bệnh viện không đơn giản như thiết kế những dự án khác, phải đúng quy trình hoạt động, đúng công năng, đúng tiêu chuẩn v..v.. Nếu kiến trúc sư không chuyên và không thường xuyên thiết kế về Bệnh viện sẽ không thể nắm bắt. Vì vậy, việc chuyên sâu trong dự án y tế là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, để kiến trúc sư đi theo chuyên ngành thì hiện nay tại Việt Nam không đào tạo chuyên ngành và một điểm lưu ý nữa là không được làm việc thường xuyên với các thiết kế bệnh viện, nên không có nhiều cơ hội để phát triển cũng như tìm hiểu chuyên sâu.

4- TÌM HIỂU VỀ ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN, KHÍ HẬU VÀ TẬP QUÁN ĐỊA PHƯƠNG.

Tại sao chúng tôi đưa lưu ý này vào đây, bởi lẽ sau nhiều năm đi cải tạo bệnh viện, phòng khám trên khắp đất nước Việt Nam chúng tôi nhận ra có một điều căn bản nhất mà các kiến trúc sư không quan tâm đó là điều kiên tự nhiên và khí hậu tại địa phương. Tùy theo vùng đất khí hậu địa phương mà chúng tôi lựa chọn phương hình thức, cũng như vật liệu cho bệnh viện sao cho phù hợp nhất.

5- HỢP NHẤT Ý TƯỞNG CỦA BÁC SĨ VÀ KIẾN TRÚC SƯ THÀNH PHƯƠNG ÁN HOÀN HẢO.

Sau nhiều năm thiết kế bệnh viện và làm việc với nhiều Bác sĩ khác nhau tôi khẳng định là không có một thiết kế mẫu nào là chuẩn cho tất cả các Bệnh Viện. Chỉ là chuẩn theo quy định của Bộ Y tế và một số quy trình bắt buộc theo chuẩn. Còn thực tế nhiều Bác sĩ có những ý kiến riêng, quy trình riêng, hay một ekip nào đó. Nên khi thiết kế làm sao biến những ý tưởng đó thành hiện thực mà đúng quy định đó mới là thiết kế hoàn hảo. Nên nhớ rằng, mỗi dự án Bệnh viện hay Phòng khám đều khác nhau, hoàn toàn không có một mẫu chung, vì thế không thể một mình Kiến trúc sư, hay một mình Bác sĩ có thể hình thành một dự án. Để một dự án trở nên hoàn hảo và chuẩn mực phải có sự kết hợp của người sử dụng và đơn vị thiết kế.

Bài viết của Cty TNHH thiết kế kiến trúc bệnh viện.
Web: kientrucbenhvien.com
Hotline: 0909.44.45.46