Kiến trúc bệnh viện có thể tác động đến cuộc sống của bệnh nhân như thế nào?

Cách bố trí kiến ​​trúc của một bệnh viện có thể tác động đến bệnh nhân. Xu hướng mới về các cơ sở chăm sóc y tế đang rời bỏ không gian đơn điệu, tăng cường màu sắc và ánh sáng. Bằng cách này, không gian tác động đến tâm trạng và cơ thể của bệnh nhân. Trên thực tế, nó có thể giúp mọi người phục hồi nhanh chóng điều trị hiệu quả hơn.

Trước đây, thiết kế bệnh viện tập trung nhiều hơn vào việc hỗ trợ các nhà cung cấp dịch vụ y tế cho bệnh nhân hơn là chính họ. Ngày nay nhiều quyết định mới được đưa ra trong thiết kế, thực hiện và vận hành đã xác định hiệu quả cao nhất của các dịch vụ trong các lĩnh vực khác nhau của bệnh viện.


Bệnh viện đa khoa Hùng Vương Gia Lai

Các đặc điểm kiến ​​trúc như ánh sáng tự nhiên, khung cảnh thiên nhiên và phòng sạch sẽ, yên tĩnh góp phần mang lại trải nghiệm tích tốt cho bệnh nhân. Các phương án kiến ​​trúc mang thiên nhiên đến gần hơn với trải nghiệm của bệnh nhân như các dải cây xanh ngoài trời, các tấm kính trong suốt để tận hưởng ánh sáng và cảnh quan, và việc sử dụng các vật liệu tự nhiên như gỗ và đá cũng được chú trọng.

Mặt khác, các cơ sở không được thiết kế tự nhiên là cốt lõi của họ. Làm căng thẳng và buồn bã đối với một người đã ở trong tình trạng dễ bị tổn thương. Tạo ra một môi trường thư giãn phải là ưu tiên hàng đầu của các bệnh viện và trung tâm điều trị vì người ta đã chỉ ra rằng, nếu giảm căng thẳng, thời gian lưu trú của bệnh nhân ngắn hơn tạo sự tin tưởng đối với bệnh nhân giúp bệnh viện hoạt động hiệu quả kinh tế cao.

Tiết kiệm và Hiệu quả năng lượng

Tầm quan trọng của việc xây dựng các bệnh viện năng lượng hiệu quả bằng cách đưa các chỉ số hiệu quả vào đúng vị trí, cùng với các chỉ số về chất lượng và tính phù hợp, tạo ra một giá trị riêng. Việc sử dụng năng lượng của bệnh viện tiêu thụ tối ưu, giảm chi phí, góp phần quản lý tài chính của trung tâm bệnh viện tốt hơn và chăm sóc môi trường cao hơn.

Hiện tại, các dự án bệnh viện, quy trình kết hợp khám chữ bệnh, cơ cấu kinh doanh và quy trình từ giai đoạn thiết kế trước đến vận hành và bảo trì cơ sở hạ tầng, giúp đạt được độ tin cậy cao hơn trong vận hành, giảm chi phí bảo trì và cải thiện hiệu quả năng lượng của hệ thống.

Cần phải luôn lưu ý rằng, để tòa nhà bệnh viện hoạt động tốt, chức năng và tiện nghi phải chiếm ưu thế hơn các tiêu chí khác. Thiết kế của nó sẽ được xác định trước tiên bởi các quy định tiêu chuẩn; thứ hai, phải đáp ứng về kiểu dáng, sự phân bố và thể tích của các không gian cần thiết; và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, các yếu tố khác như tính bền vững, độ tin cậy, an ninh, v.v. Ví dụ, trần nhà thấp vừa giúp giảm mức tiêu thụ điện năng, cũng như việc sử dụng năng lượng mặt trời cho hệ thống  nước nóng.

Phòng bệnh trong thiết kế bệnh viện

Các bệnh viện tiếp nhận một lượng lớn người bệnh mỗi ngày, giữa bệnh nhân người chăm sóc, đội ngũ… Đảm bảo rằng tòa nhà được kết nối tốt và dễ dàng tiếp cận bằng phương tiện công cộng hoặc có các lối đi thuận tiện cho việc đi bộ sẽ giảm mức sử dụng năng lượng cần thiết, ngược lại vị trí bệnh viện xa cơ sở hạ tầng, việc vận chuyển năng lượng và các nguồn cung cấp khác nhau cũng sẽ dẫn đến việc sử dụng năng lượng cao hơn.

Điều hòa không khí và ánh sáng là những lĩnh vực sử dụng năng lượng cao nhất cũng có thể đạt được mức tối ưu hóa năng lượng cao hơn. Tích hợp làm mát bằng năng lượng mặt trời thụ động trong giai đoạn thiết kế giúp giảm nhu cầu điều hòa không khí của tòa nhà. Tương tự, có cửa sổ lớn và đảm bảo rằng tòa nhà không quá rộng cho phép tối đa hóa ánh sáng tự nhiên của bên trong. Ngoài việc giảm sử dụng điện, nguồn sáng này đã được chứng minh là tăng tốc độ phục hồi của bệnh nhân và cải thiện năng suất.