Các yếu tố cần xem xét trong thiết kế và xây dựng bệnh viện

Bởi vì bệnh viện cung cấp nhiều loại dịch vụ và được tạo thành từ nhiều đơn vị chức năng, chúng là loại hình công trình phức tạp nhất. Bệnh viện có chức năng chẩn đoán và điều trị như phòng xét nghiệm cận lâm sàng, phòng chẩn đoán hình ảnh, cấp cứu, phẫu thuật; các chức năng khách sạn, chẳng hạn như dịch vụ ăn uống và dọn phòng; và chăm sóc nội trú hoặc các chức năng liên quan đến phòng khu điều trị. Thiết kế bệnh viện tốt tích hợp các yêu cầu chức năng với nhu cầu con người của những người sử dụng đa dạng. Nhu cầu về các chức năng đa dạng này được phản ánh trong phạm vi rộng và tính cụ thể của các quy định, quy phạm và giám sát chi phối việc xây dựng và hoạt động của bệnh viện. Mỗi chức năng rộng lớn và không ngừng phát triển của bệnh viện, bao gồm các hệ thống cơ điện và viễn thông rất phức tạp, đòi hỏi kiến ​​thức và chuyên môn chuyên sâu. Thiết kế bệnh viện cũng bị ảnh hưởng bởi các hạn chế và cơ hội tại địa điểm, khí hậu, cơ sở vật chất xung quanh, ngân sách và công nghệ sẵn có. Tất cả các bệnh viện phải có các thuộc tính chung nhất định, bất kể vị trí, quy mô hoặc ngân sách.

Bệnh viện đa khoa Quốc tế Tuệ Tâm

Hiệu quả và Tiết kiệm chi phí

Một cách bố trí bệnh viện hiệu quả phải thúc đẩy hiệu quả của nhân viên bằng cách giảm thiểu khoảng cách di chuyển cần thiết giữa các không gian thường xuyên sử dụng; cho phép giám sát trực quan bệnh nhân; cung cấp một hệ thống hậu cần hiệu quả cho nguồn cung cấp và thực phẩm (và loại bỏ chất thải); sử dụng hiệu quả các không gian đa mục đích và hợp nhất các không gian khi có thể.

Tính linh hoạt và khả năng mở rộng

Nhu cầu y tế và phương thức điều trị sẽ tiếp tục thay đổi. Do đó, các bệnh viện nên tuân theo các khái niệm mô-đun về quy hoạch và bố trí không gian; sử dụng kích thước và kế hoạch phòng chung càng nhiều càng tốt; sử dụng hệ thống cơ và điện dạng mô-đun, dễ tiếp cận và dễ sửa đổi; và được kết thúc mở, với các định hướng được lập kế hoạch tốt cho việc mở rộng trong tương lai.

Môi trường trị liệu

Bệnh nhân và khách thăm khám nên cảm nhận bệnh viện là nơi không gây nguy hiểm, thoải mái và không có căng thẳng. Nhà thiết kế nội thất đóng một vai trò quan trọng trong nỗ lực này nhằm tạo ra một môi trường trị liệu. Ví dụ, điều này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng màu sắc và kết cấu đa dạng và vui vẻ, bằng cách cho phép nhiều ánh sáng tự nhiên ở bất cứ nơi nào khả thi, bằng cách cung cấp tầm nhìn ra ngoài trời từ mỗi giường bệnh và bằng cách thiết kế quy trình “tìm đường” vào mọi môi trường.

Sạch sẽ và vệ sinh

Bệnh viện phải dễ vệ sinh và bảo trì. Điều này được tạo điều kiện thuận lợi bởi lớp hoàn thiện phù hợp, bền cho từng không gian chức năng; cẩn thận chi tiết các tính năng như khung cửa, bậc thang và chuyển tiếp hoàn thiện để tránh bám bẩn và các đường nứt và khớp nối khó làm sạch; và các không gian dọn phòng đầy đủ và thích hợp.

Khả năng tiếp cận

Tất cả các khu vực, cả trong và ngoài, phải tuân thủ tất cả các tiêu chuẩn xây dựng, đồng thời đảm bảo các lớp đủ phẳng để cho phép di chuyển dễ dàng và vỉa hè và hành lang đủ rộng cho hai xe lăn qua lại dễ dàng.

An ninh và An toàn

Các bệnh viện có một số mối quan tâm đặc biệt về an ninh, chẳng hạn như bảo vệ bệnh nhân và nhân viên, tài sản và tài sản của bệnh viện (bao gồm cả thuốc). An ninh và an toàn phải được xây dựng trong thiết kế với những điều này.

Sự bền vững

Bệnh viện là những công trình công cộng lớn có tác động đáng kể đến môi trường và kinh tế của cộng đồng xung quanh. Họ là những người sử dụng nhiều năng lượng và nước và tạo ra một lượng lớn chất thải. Vì vậy, thiết kế bền vững phải được xem xét khi thiết kế và xây dựng bệnh viện.